Kết quả nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những rối loạn tiêu hóa ở trẻ em bị tự kỷ có thể liên quan tới phản ứng gia tăng với stress, kết quả này có thể dẫn tới điều trị tốt hơn cho rối loạn này.




Bệnh tự kỷ là một bệnh rối loạn phát triển nghiêm trọng làm suy giảm khả năng giao tiếp và tương tác của một người.

PGS David Beversdorf ở ĐH Missouri, Mỹ cho biết: “Những người bị tự kỷ thường có phản ứng mạnh hơn với stress và một số người dường như bị táo bón, đau bụng và các rối loạn dạ dày - ruột thường xuyên. Phản ứng lo âu và stress có thể là một yếu tố quan trọng khi điều trị cho những bệnh nhân này”.

Nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa sự gia tăng phản ứng cortisol với  stress và các triệu chứng dạ dày-ruột.

Cortisol là một hormon được cơ thể giải phóng trong lúc căng thẳng là một trong những chức năng của nó là phòng ngừa sự giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể, được gọi là các cytokine có liên quan tới bệnh tự kỷ, các rối loạn dạ dày - ruột và stress.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu 120 người bị tự kỷ, 51 bệnh nhân có triệu chứng dạ dày - ruột và 69 người không có triệu chứng dạ dày - ruột.

Kiểm tra hàm lượng cortisol của họ, các nhà nghiên cứu thấy những người có triệu chứng dạ dày-ruột có hàm lượng cortisol lớn hơn trong đáp ứng với stress so với những người không có các triệu chứng. Tuy nhiên, có thể một nhóm các bệnh nhân có thể có các yếu tố khác, do vậy cần có thêm nghiên cứu.

Nghiên cứu này được công bố trên tờ  Brain, Behavior, and Immunity.

BS Thu Vân


(Theo Indianexpress)




Đăng nhận xét

 
Top